Trang chủ > Tin tức mới > Tình huống vướng mắc về hóa đơn, chứng từ mới nhất năm 2014

Tình huống vướng mắc về hóa đơn, chứng từ mới nhất năm 2014

- GIẢM 50% KHÓA HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH xem ngay
- NHẬN DẠY KÈM GIA SƯ KẾ TOÁN THEO YÊU CẦU xem ngay
- NHẬN LÀM DỊCH VỤ KẾ TOÁN THUẾ BCTC TRỌN GÓI xem ngay

Tình huống vướng mắc về hóa đơn, chứng từ mới nhất năm 2014

Chế độ hóa đơn, chứng từ lại được quy định tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31 tháng 03 năm 2014 với rất nhiều nội dung thay đổi : bỏ hóa đơn xuất khẩu, bổ sung quy định: doanh nghiệp mới thành lập trước khi sử dụng hóa đơn đặt in, tự in phải gửi thông báo cho cơ quan thuế, doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng hóa đơn đặt in, tự in phải gửi thông báo cho cơ quan thuế....

Bạn là chủ cửa hàng nhỏ lẻ muốn gây ấn tượng với khách hàng và tiếp cận thương hiệu của mình với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nhưng chi phí để quảng cáo trên các kênh truyền thông là quá lớn, vậy tại sao bạn không thử để khách hàng cũ của bạn quảng bá giúp bạn với dịch vụ in túi giấy giá rẻ của Nhóm in. Tôi đảm bảo bạn sẽ hài lòng về các sản phẩm mà bạn đặt in tại đây. Trước đây tôi cũng từng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như các bạn nhưng sau 1 thời gian không thấy hiệu quả nên tôi đã sử dụng dịch vụ in túi giấy giá rẻ và kết quả là dịch vụ in túi giấy giá rẻ đã đưa thương hiệu của tôi lên 1 tầm cao mới.

Dưới đây là một số tình huống vướng mắc về hóa đơn, chứng từ mới nhất năm 2014:

Câu hỏi 1:

Trường hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú thanh toán các hóa đơn GTGT của chi phí tiếp khách từ hai mươi triệu đồng trở lên bằng thẻ Visa/master mang tên chủ thẻ là tên Công ty thì có được chấp nhận là đủ điều kiện thanh toán qua ngân hàng để khấu trừ thuế GTGT không?

Trả lời :

Công văn 239/TCT – CS ngày 17/1/2014 của Tổng cục thuế hướng dẫn như sau :

Trường hợp Công ty thanh toán các hóa đơn GTGT của chi phí tiếp khách từ hai mươi triệu đồng trở lên bằng thẻ Visa/master mang tên chủ thẻ là tên Công ty thì được chấp nhận là đủ điều kiện thanh toán qua ngân hàng để khấu trừ thuế GTGT

Câu hỏi 2 :

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam có phải in liên 1 hóa đơn (vé) sử dụng cho hoạt động trông giữ xe không?

Trả lời :

Công văn số 494/TCT-CS ngày 19 tháng 02 năm 2014 của Tổng cục thuế hướng dẫn như sau :

Tổng cục Thuế chấp thuận đề nghị của Tổng công ty không phải in liên 1 hóa đơn (vé) sử dụng cho hoạt động trông giữ xe, thay vào đó các Đội thu phí hàng ngày in bảng kê hóa đơn đã lập trong ngày và Tổng công ty phải lập bảng kê chi tiết số hóa đơn thực tế đã lập trong tháng. Bảng kê hóa đơn hàng tháng được lưu trữ và bảo quản như hóa đơn. Chi tiết mỗi số hóa đơn đã lập liên giao khách hàng được thể hiện trên một dòng của Bảng kê với đầy đủ các tiêu thức đã được đăng ký tại hóa đơn (vé) mẫu của Tổng công ty. Trên bảng kê phải có các tiêu thức: Tên đơn vị lập hóa đơn; Mã số thuế; Kỳ tính tiền phí dịch vụ; Ngày, tháng, năm lập bảng kê; Cộng số lượng hóa đơn trên một bảng kê.

Bảng kê nêu trên được lập hàng tháng, được in ra giấy để lưu trữ bảo quản hoặc lưu trữ bằng phương tiện điện tử (Ví dụ như: bút nhớ (đĩa flash USB) đĩa CD và DVD, đĩa cứng gắn ngoài, đĩa cứng gắn trong). Việc bảo quản, lưu trữ bảng kê thực hiện theo quy định hiện hành về bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán. Nếu lưu trữ bằng giấy thì bảng kê phải có đầy đủ tên, chữ ký người lập bảng kê; tên, chữ ký thủ trưởng đơn vị, dấu đơn vị. Nếu lưu trữ bằng phương tiện điện tử thì bảng kê phải có chữ ký điện tử của đơn vị và nội dung bảng kê phải đảm bảo có thể truy cập kết xuất và in ra giấy khi cần tham chiếu. Tổng công ty phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ thông tin trên bảng kê hóa đơn đã lập trong ngày, trong tháng và phải đảm bảo lưu trữ để cung cấp cho cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác khi có yêu cầu.

Câu 3 :

Trường hợp của Công ty TNHH dệt và định hình Texina Việt Nam là Công ty TNHH có 396 hóa đơn mua vào ghi thiếu cụm từ “TNHH” tại tiêu thức “tên người mua” thì hóa đơn này xử lý như thế nào?

Trả lời :

Công văn số 1146/TCT-CS ngày 10 tháng 04 năm 2014 của Tổng Cục thuế hướng dẫn như sau :

Trường hợp của Công ty TNHH dệt và định hình Texina Việt Nam là Công ty TNHH có hóa đơn mua vào ghi thiếu cụm từ “TNHH” tại tiêu thức “tên người mua”, sai sót này không làm ảnh hưởng đến doanh thu và số thuế GTGT. Để đơn giản thủ tục hành chính cho Công ty thì Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế hướng dẫn Công ty lập hóa đơn điều chỉnh sai sót kèm bảng kê các hóa đơn lập sai. Công ty phải cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các tiêu thức khác.

Câu 4 :

Các chi nhánh của ngân hàng Agribank (CN) chuyển đổi MST của CN theo MST của Hội sở chính thì việc sử dụng hóa đơn chứng từ khi thông báo phát hành hóa đơn chưa có hiệu lực sẽ như thế nào?

Trả lời :

Công văn 969/TCT-DNL ngày 24 tháng 03 năm 2014 của Tổng cục thuế hướng dẫn :

Để đảm bảo hoạt động của Ngân hàng không bị gián đoạn, Tổng cục Thuế chấp thuận cho chi nhánh Agribank được sử dụng hóa đơn chứng từ theo MST mới trong thời gian chi nhánh Agribank thực hiện thủ tục Thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế quản lý.

Đối với các hóa đơn mang mã số thuế cũ Ngân hàng đã sử dụng trong thời gian thực hiện thủ tục Thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế thì được chấp nhận là hợp lệ.

Câu 5 :

Việc viết hóa đơn kê khai thuế GTGT đối với sản phẩm cơm dừa nạo sấy (quả dừa được tách vỏ, gọt sạch vỏ, xay nhuyễn, sấy khô thành sản phẩm cơm dừa sấy khô) được quy định như thế nào?

Trả lời :

Bộ Tài Chính có công văn số 6154/BTC-TCT ngày 13 tháng 05 năm 2014 hướng dẫn:

Căn cứ hướng dẫn tại khoản 1, Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT:

"... Các sản phẩm mới qua sơ chế thông thường là sản phẩm mới được làm sạch, phơi, sấy khô, bóc vỏ, xay, xay bỏ vỏ, xát bỏ vỏ, tách hạt, tách cọng, cắt, ướp muối, bảo quản lạnh (ướp lạnh, đông lạnh), bảo quản bằng khí sunfuro, bảo quản theo phương thức cho hóa chất để tránh thối rữa, ngâm trong dung dịch lưu huỳnh hoặc ngâm trong dung dịch bảo quản khác và các hình thức bảo quản thông thường khác.

Căn cứ hướng dẫn tại khoản 5, Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định về các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT:

"5. Doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Trên hoá đơn GTGT, ghi dòng giá bán là giá không có thuế GTGT, dòng thuế suất và thuế GTGT không ghi, gạch bỏ..."

Theo các hướng dẫn nêu trên, trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm cơm dừa nạo sấy (quả dừa được tách vỏ, gọt sạch vỏ, xay nhuyễn, sấy khô thành sản phẩm cơm dừa sấy khô); vỏ dừa; gáo dừa; xơ dừa; chỉ xơ dừa; mụn dừa; da dừa; nước dừa là các sản phẩm mới qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

Kế toán Hà Nội - Nơi hội tụ tinh hóa kế toán

Mời bạn tham khảo một số dịch vụ kế toán của Công ty kế toán Hà Nội:

>>> Dịch vụ kế toán trọn gói

>>> Dịch vụ kế toán nội bộ

>>> Dịch vụ làm báo cáo tài chính

Comments

comments

 
Từ khóa:

2020 © Bản quyền thuộc về hocketoanthuchanh.org w88
KẾ TOÁN HÀ NỘI
Điện thoại: 0987 031 901
Địa chỉ:Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
® Ghi rõ nguồn "hocketoanthuchanh.org" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

Liên hệ quảng cáo: 0987 031 901
Tel: 0947 596 883
Email: cuongvp92@gmail.com
Hotline: 0987 031 901
Hỗ trợ & CSKH: 0987 031 901